Cô Xuân tâm tư: “Tôi cảm thấy hạnh phúc khi thấy con chữ đã về với các em, về với bản làng
Thấy các em nói thạo tiếng Việt rồi lớn khôn, trưởng thành mà lòng tôi mừng vui khôn xiết”. - Khoa nghề giáo: Những dấu lặng vô giá - Dùng âm nhạc để hướng thiện Cô Hoàng Thị Tuyền đàm luận bài với học trò 35 năm gắn bó với nghề Ra trường từ năm 1986, đến nay cô Hoàng Thị Tuyền – Giáo viên Trường THCS Pác Pó (Hà Quảng - Cao Bằng) đã có hơn 35 năm gắn bó với các em học sinh dân tộc thiểu số thuộc vùng có điều kiện kinh tế, tầng lớp đặc biệt khó khăn.
Do đó để các em không bỏ học, cô đã không quản lí khó khăn, khó nhọc bám trường, bám lớp, đầu tư nhiều thời gian để nắm bắt tâm can, tình cảm của các em, từ đó động viên, khuyến khích các em hăng say học tập và đến lớp đầy đủ. PGS. Cô Tuyền giãi bày: “Đôi khi hạnh phúc của người thầy chỉ cần như thế là đủ”.
Cô kể: Do ảnh hưởng của phong tục tập quán, một bộ phận dân tộc ít người như: Mông, Dao,… có phong tục lấy vợ, lấy chồng sớm
Cô Phạm Thị Xuân cùng các em học trò Trường tiểu học Nậm Cần trong giờ học môn tiếng Việt Nỗi lòng GV vùng khó Cô giáo Phạm Thị Xuân – Trường Tiểu học xã Nậm Cần, (Tân Uyên - Lai Châu) người đã có 35 năm trong ngành giáo dục và 25 năm trực tiếp làm thuê tác giảng dạy học trò tiểu học tại những địa bàn thuộc vùng kinh tế, từng lớp đặc biệt khó khăn với 100% học sinh là con em các dân tộc thiểu số, phần lớn gia đình học sinh có cảnh ngộ khó khăn.
Thế nhưng, đó lại là một niềm hạnh phúc rất riêng, rất âm thầm, giúp họ có thể vượt qua các nghiên cứu đầy thử thách. TS Nguyễn Thị Chung Toàn: NCKH là một công việc thầm lặng, lặng lẽ lặng thầm cống hiến Là người vừa trực tiếp giảng dạy, vừa nghiên cứu khoa học từ những năm đầu của thập niên 80, PGS.
Giờ đây, cô vừa là người mẹ vừa là người bạn của các em học trò và cô đã trở thành thành viên quen thuộc của bản làng Nậm Cần. Cô Toàn đãi đằng: NCKH là một công việc âm thầm, lặng lẽ, làm không vì khen thưởng và không vì danh vọng.
“Với mỗi đay đả đang công tác ở vùng sâu, vùng xa như chúng tôi, bên cạnh sự nhiệt huyết với nghề, rất cần sự nồng nhiệt, trách nhiệm và cả sự hy sinh…” Hoàng Thị Tuyền phụ thân Trường THCS Pác Pó (Hà Quảng - Cao Bằng) Hải Phong.
Cô Tuyền vẫn còn nhớ như in lần vận động được cả hai vợ chồng người dân tộc đi học
Trung tâm trường cách xa huyện lị, đường sá đi lại hiểm trở, khó khăn, lớp cô đảm nhiệm lại là một lớp có nhiều đối tượng học sinh. Cô đã dạy các em từng mặt chữ, từng con số trong cảnh ngộ còn khó khăn, thiếu thốn đủ bề, những bài giảng được soạn bên những bữa ăn chỉ có rau rừng và được soạn tranh thủ khi còn ánh nắng kim ô …Thế nhưng cô đã đem khôn cùng mình để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó.
Những người làm NCKH chủ yếu phải tự nghiên cứu, mày mò như những con ong siêng năng tích lũy tri thức cho từng lớp, may mắn lắm được giải thưởng này, giải thưởng kia thì mới có người biết và quan hoài đến. TS Trần Thị Chung Toàn – Trưởng khoa tiếng Nhật Trường Đại học Hà Nội – Người vừa được nhận giải thưởng thiên tài sáng tạo nữ Tổng liên đoàn năm 2013 với công trình NCKH “Xây dựng tư liệu học chữ Hán trong tiếng Nhật cho người Việt trên cơ sở tận dụng tri thức Hán - Việt”.
Lúc bấy giờ có học sinh lớp 7 người dân tộc Mông bỏ học về nhà lấy chồng, cô đã phải lặn lội hàng chục cây số, đến từng nhà rất nhiều lần để cổ vũ các em đi học, sau bao lăm vất vả, vậy, cuối cùng cô đã vận động được cả 2 vợ chồng tiếp tục đi học.
Cho đến giờ hai vợ chồng học sinh đó vẫn đến thăm cô, tâm tư với cô về cuộc sống.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét