Có người lả đi như sắp xỉu
60m trở lên. Năm năm thâm niên “bay lượn” trên bầu trời. Cũng chẳng thể cứ lấy thật nhiều nhiên liệu mang theo là ổn.
Sân bay đến (tình trạng đường lăn. Thủy đọc thấy mẩu tin tuyển nữ phi công. Cuối cùng. Tiêu chuẩn khá đơn giản: cao từ 1. Gồm sơ tuyển lý lịch. Phong độ. Vì chở thêm 1 tấn nhiên liệu sẽ phải bớt ra một khối lượng hàng hóa ứng. Leo dừa Kỳ 2: Quai búa tần tảo Kỳ 3: Người mổ xác trên vùng cao Kỳ 4: Người đẹp “kiến càng” Kỳ 5: Những “bàn tay sắt” ______________________ Đón đọc số tới: Lữ đoàn dù 305 - khúc tráng ca lặng lẽ Những tư liệu ít được biết đến về một lực lượng đặc biệt trong chiến tranh VN.
Thời kì này học viên được huấn luyện kỹ về thể lực. Xử lý hạ cánh. Năm 2004. Lần trước hết VNA tuyển phi công nữ. Cô nhanh chóng bắt đầu công việc của mình: soát tình trạng tàu bay dựa trên những thông số mà bộ phận kỹ thuật cung cấp. Từ ATR-72. Khi đã vượt qua các vòng tuyển và dự huấn luyện. Phỏng vấn rồi khám sức khỏe chi tiết và thi toán - lý.
Sau thời gian nghỉ sinh con trai đầu lòng. Thủy may mắn chưa lần nào gặp phải sự cố đáng tiếc trong hành trình bay.
Chuyện này rất quan yếu vì nếu tính hạnh sai. Cho dù là xấu nhất. Theo Thủy. Sức khỏe phi công luôn phải được kiểm tra bộc trực và nghiêm nhặt. Vừa tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân. Thí sinh phải vượt qua năm vòng thi. Áp huyết. Và cô cũng thích đi đó đi đây. Bay với mô hình bay và bay thực tế với ba chỉ dẫn. Tư duy logic. Lại phải chuẩn bị nhiều thứ lích kích nên thường phải dậy từ tầm 3g sáng.
Cuối đợt. Trong số các học viên được chọn qua Pháp đào tạo chỉ có hai học viên nữ. Tức là học ôn lại những tri thức cơ bản. Theo quy định. Vậy chắc là khỏe. Những người trúng tuyển được huấn luyện tại trung tâm huấn luyện bay của VNA. Bay bình phục là quy định bức dành cho phi công có thời kì bay bị gián đoạn vì bất cứ lý do gì gồm cả lý thuyết.
Một hồ sơ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Quân chủng phòng không - không quân. Nhiều thí sinh nam cao to vẫn bị nôn thốc nôn tháo. Có sức khỏe tốt. Đến năm 2008 Việt Nam mới bắt đầu có phi công nữ trên các chuyến bay. Thực hiện xử lý cảnh huống.
Khí tượng. Sức khỏe rà 1 lần/năm. Kiến thức trong ngành hàng không. Thậm chí nguy hiểm. Trong vòng một năm rưỡi tiếp theo. Lúc đó chỉ mong chạy thật nhanh về nhà để làm những việc đơn giản.
Vì khi đó an toàn của chuyến bay - sinh mạng của mấy trăm hành khách - đều nằm trong tay của phi công. Bình thường. Chẳng hạn như với máy bay hỏng động cơ hay bị cháy động cơ thì phải thao tác thế nào để nhanh chóng dập tắt cháy.
“Phụ nữ bận bịu con cái. Chính xác. Phải bay chờ trên không mà chưa hạ cánh được. Thông thường của một người mẹ như nấu cho con bữa cơm hay ôm con vào lòng” - Thủy tâm tư.
MAI HƯƠNG ------------------------------------ * Tin bài liên can: Kỳ 1: Sinh ra để
Cơ trưởng và cơ phó phải tính toán thật nhanh để quyết định lấy bao lăm nhiên liệu. Khi đã bay thạo. Chuyến bay nội địa sớm nhất của VNA xuất phát lúc 5g30 sáng. Hiện Thủy đã đi làm lại. Sau này. Để được đấu bay. “Nhiều người bảo cảm giác được lái tàu bay lượn trên trời chắc là sướng lắm. Mỗi đợt rà soát thể lực quay ly tâm.
Thủy mới nhằm nhè đòi hỏi đằng sau mấy chữ “có sức khỏe tốt” không hề đơn giản. Khi nào được đánh giá đạt đề nghị mới có thể trở lại vị trí phi công. Nặng 48kg. Độ mẫn cảm và cả quyết để giải quyết những cảnh huống nguy cấp.
Trong kỳ thi tuyển đầu vào. Không có sự ưu ái riêng nào dành cho phái nữ. ). Kiến thức hàng không. Thẩm tra điều kiện thời tiết. Không thể cầu viện đến sự hỗ trợ nào từ bên ngoài khi đã ở trên chín tầng mây. Kiểm tra điều kiện sân bay đi. Cô ép phải trải qua quá trình bay hồi phục.
Thêm hai năm khổ luyện tại Học viện Hàng không Montpellier (Pháp). Chẳng hạn thời tiết xấu. Mỗi lần tàu hạ cánh xuống đường băng mới thở phào nhẹ nhõm. Lúc đó bạn phải tính tình rất nhanh bài toán về nhiên liệu để quyết định hạ cánh ở đâu an toàn và có lợi nhất”. Chúng tôi được học về lý thuyết và thao tác thực hành cách xử lý tình huống.
Sau đó là tính tình. Khám sức khỏe tổng quát. Thủy quyết định nộp đơn dự tuyển bởi từ trước tới giờ ít đau ốm. Nhạy bén. Đó là yêu cầu tổng hợp cả về sức khỏe lẫn tâm lý.
Lọ mọ ra khỏi nhà lúc 3g30 để đúng 4g có mặt ở phi trường” - Thủy nói. Khi đang bay nhưng hành khách gặp sự cố về sức khỏe thì làm sao. “Phi công là người quyết định số nhiên liệu phải lấy theo chuyến bay. Mỗi năm mỗi phi công phải bay ít ra hai lần trong buồng máy mô phỏng để thực hiện đối phó với những cảnh huống bất thần. Tiếp đó là các bài thi tiếng Anh chuyên ngành. Nhưng không phải cứ lấy bằng xong là được bay suốt đời.
Bản lĩnh và tỉnh ngủ - đó là phẩm chất cần có của một phi công. Ra đến nơi. Hoặc phải chuyển hướng hạ cánh ở sân bay thứ ba thì tất nhiên lượng nhiên liệu phải lấy nhiều hơn”. Máy bay ATR (tải 60-70 khách) tiêu tốn 600-700 kg xăng/giờ bay nhưng tàu bay Airbus 321- loại phi cơ lớn hơn.
Về chuyên môn mỗi năm rà soát hai lần. Niềm vui lớn nhất là chuyến bay kết thúc an toàn. Đợt đầu tiên có bảy thí sinh nữ vượt qua năm vòng thi này. Thí sinh dang rộng tay chân và được cột chặt vào chiếc vòng trên quả cầu rồi máy sẽ đảo lộn quả cầu nhiều chiều để rà soát tiền đình.
Không lường hết được các tình huống có thể xảy ra thì rất gay. Thủy kể: “Trong quá trình huấn luyện. Bất cứ phi công nào mỗi khi bước vào buồng lái cũng phải ở trong tâm thế sẵn sàng ứng phó với bất kỳ cảnh huống nào xảy ra.
Thủy lấy được tấm bằng tốt nghiệp phi công thương mại. Trong năm cũng có những đợt thẩm tra sức khỏe đột xuất không báo trước.
Chưa kể tàu bay chở nặng sẽ càng tốn xăng hơn. Năm 2005. Tuy nhiên. Chuyên gia của Học viện Hàng không Pháp sang rà soát trình độ chuyên môn.
Sau khi nắm được mọi thông báo. Huấn luyện. Học viên phải vượt qua những thử thách khó khăn hơn. Nhịp tim. Có thể chở khoảng 200 khách - mất khoảng 3 tấn xăng/giờ bay. Đường cất cánh. Trong số gần 500 phi công người Việt của Hãng Hàng không nhà nước Việt Nam (VNA) chỉ có khoảng 10 phi công nữ.
Giờ Thanh Thủy đã chuyển sang lái Airbus - Ảnh: nhân vật cung cấp Để được tuyển đào tạo thành phi công phải trải qua quá trình gạn lọc bẳn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét