Lợi. Chung “nhường” Lợi ích … riêng Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, thời khắc năm 1995, Bến xe 91B được đầu tư gần 15 tỉ đồng để xây dựng với quy mô 31.000m 2 . Đầu năm 2003, bến xe này được giao cho Xí nghiệp Bến xe tàu phà Cần Thơ (nay là Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ) khẩn hoang. Mục đích của việc khai phá hai bến xe cùng lúc là nhằm tạo lề thói cho hành khách để di dời hoạt động vận tải hành khách từ bến xe Hùng Vương vào bến xe 91B. Bất thần, cuối năm 2009, Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ lấy 20.000m 2 diện tích bến xe 91B để làm trọng điểm đào tạo, sát hạch lái xe ôtô. Dư luận gay gắt lên tiếng chung quanh vụ “xẻ thịt” 2/3 diện tích bến xe 91B, nên cuối tháng 9-2009, một vị Phó chủ toạ UBND TP Cần Thơ chỉ đạo đến giữa năm 2010 phải cương quyết di dời dứt điểm bến xe Hùng Vương vào bến xe 91B vì bến xe này đã xuống cấp và quá tải. Đến tháng 12/2009, ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ (hiện là Bí thư Thành ủy Cần Thơ) cũng khẳng định với báo chí “Đầu năm 2010, khi QL91B thông xe và cầu Cần Thơ được xây dựng xong, TP sẽ di dời bến xe cũ vào Bến xe 91B theo quy hoạch. Khi đó, nếu bến xe không đủ chỗ đậu xe thì trọng điểm sát hạch sẽ phải di dời đến địa điểm khác”. Thế nhưng, tháng 4/2010 cầu Cần Thơ thông xe, đến tháng 6-2010 tuyến QL91B chính thức đưa vào dùng thì việc di dời bến xe Hùng Vương vào Bến xe 91B vẫn bị bỏ lửng cho đến hôm nay. Bức xúc… thì cũng phải chờ. Theo tìm hiểu, bến xe Hùng Vương diện tích chỉ khoảng 5.000m 2 và sức chứa khoảng 60-70 xe khách, bến xe này đã xuống cấp nghiêm trọng, tình trạng vệ sinh môi trường không bảo đảm nhiều lần bị người dân sống lân cận phản ánh. Tuy nhiên phía ngành chức năng của Cần Thơ lý giải, nếu tụ hội về hết bến xe 91B sẽ xảy ra nguy cơ ùn tắc kẹt xe nghiêm trọng và thành thị quy hoạch trên 14 ha đất để xây dựng bến xe mới tại khu thành phố Nam Cần Thơ.
Quy hoạch có từ cuối năm 2009 nhưng đến nay, dự án này vẫn nằm trên giấy. Một người dân sống ở gần bến xe 91B cho biết, kẹt xe cũng là một chuyện, nhưng thực tế là diện tích chỉ còn 11.000m 2 do trên 20.000m 2 xẻ ra làm trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe ô tô, dời sờ soạng bến xe Hùng Vương về bến xe 91B chỗ đâu mà chứa. Trong khi xe khách các tuyến Bến Tre, Tiền Giang, Long An, chưa kể tuyến TP HCMhoặc Đà Lạt của các hãng xe lớn đều phải đánh đường vòng vào bến xe Hùng Vương. Trong khi từ các địa phương trên khi đến Cần Thơ họ vào Bến xe 91B gần hơn, không phải đi vào nội thành đông đúc, chật hẹp và phải qua cầu Nhị Kiều đã quá cũ kỹ… Tại kỳ họp lần thứ 8 HĐND TP Cần Thơ, nhiệm kỳ 2011-2016 vừa qua, ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần thư lại tiếp hứa với cử tri về vấn đề di dời bến xe Hùng Vương. Tại kỳ họp này, đích thân ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó bí thơ trực Thành ủy, chủ toạ HĐND TP Cần Thơ chất vấn ông Đồng về lời hứa với cử tri và đại biểu HĐND sẽ di dời bến xe khách Hùng Vương về QL91B và xây dựng Bến xe khách liên tỉnh ở khu tỉnh thành Nam Cần Thơ.
Ông Đồng cho rằng, việc di dời Bến xe khách vẫn chưa thực hiện xong, do nhiều nhân tố khách quan, bao gồm cả việc có nhiều thay đổi trong định hướng quy hoạch chung của tỉnh thành, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Khu tỉnh thành Nam Cần Thơ và các điều chỉnh về chủ trương của đô thị đối với khu đất xây dựng bến xe… Không thỏa mãn với câu giải đáp này, chính ông Nguyễn Hữu Lợi đã cương trực cho rằng Giám đốc Sở GTVT cần rút kinh nghiệm trong tham vấn xử lý các vấn đề chặt chẽ hơn và cần nghiêm chỉnh trong việc thực hiện lời hứa trước cử tri. Hứa thì phải thực hiện, không có khả năng thực hành thì đừng hứa, dễ gây phật lòng tin trong dân. Trước đó, cuối tháng 12/2011, ông Lư Thành Đồng từng hứa trước cử tri và đãi biểu HĐND đô thị bến xe mới ở khu thị thành Nam Cần Thơ đã hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch, chờ UBND thị thành chuẩn y. Thời gian Dự án hoàn tất đưa vào khẩn hoang là một năm… |
Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013
Cần Thơ:Bức mới xúc chuyện di dời, xây mới bến xe khách
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét