(Hoàng Văn Minh, ĐH Luật Hà Nội) nguyên do gây ra vụ TNGT nghiêm trọng này liên hệ đến việc nhóm CSGT dùng hiệu lệnh để ép xe tải vào rà.
CSGT trong vụ tai nạn, có dấu hiệu phạm pháp hình sự Tôi đồng ý với ý kiến nêu trong bài viết, các CSGT liên hệ đến vụ tai nạn khiến anh Huỳnh Hùng bỏ mạng, đã có dấu hiệu phi pháp hình sự: không đưa người bị nạn đi cấp cứu ngay; không đảm bảo hiện trường.
(Phạm Lê Nam, quận Cầu Giấy, Hà Nội) CSGT không thể thờ ơ vô cảm trước tai nạn giao thông Tôi đồng ý với quan điểm của độc giả Hoàng Văn Minh, ngoại giả ở vụ TNGT này, các chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ cũng vi phạm Luật liên lạc đường bộ - chí ít cũng phải bị xử lý hành chính đối với hành vi không kịp thời đưa người bị nạn đi cấp cứu, một hành vi diễn tả thái độ thờ ơ vô cảm trước tai nạn thương tâm của người khác.
Nhưng lực lượng chức năng cần coi xét nghiêm chỉnh nghĩa vụ của mình trong vụ TNGT này. Đề nghị cơ quan ANĐT, hoặc CQĐT của VKS có chức năng xác minh, vào cuộc điều tra giải quyết, làm rõ những “uẩn khúc” trong vụ tai nạn.
Hẳn phải có lý do, phải chăng là người dân “quá khích” như “thanh minh” của ông Trưởng phòng CSGT, CA tỉnh Quảng Nam? Hay là do sơ xuất của các đội viên CSGT? ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của CSGT phải tốt hơn.
(Tiến Thành, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) CSGT cần có những cảnh báo hiệu quả hơn, để đảm bảo an toàn Vẫn biết TNGT là rủi ro, không ai mong muốn. Bất cứ ai thẳng tuột phải chuyển di trên đường, đặc biệt là ở các tuyến QL sẽ thấy lực lượng CSGT lập chốt bắt lỗi xe ô tô vi phạm nguy hiểm đến như thế nào – đặc biệt là vào thời khắc ban đêm.
Nhất mực, không đơn thuần CSGT làm việc đúng quy trình mà người dân lại phản đối như vậy. Thái độ lạt lẽo vô cảm này, không được phép có ở người thường nhật, huống hồ đây lại là những người thực thi công vụ thì vi phạm lỗi trên, càng phải bị xử phạt thật nặng.
Song, cũng không thành ra mà người dân lại có “phản ứng” quyết liệt đối với lực lượng chức năng (ở nhiều vụ TNGT khác), như là đối với các chiến sĩ liên quan đến vụ TNGT khiến anh Huỳnh Hùng bỏ mạng.
Hầu như không có những cảnh báo hiệu quả để bảo đảm ATGT cho các công cụ lưu thông trên đường. Từ đó, tạo nên sự gắn bó và hiệp tác bền chặt giữa người dân với cơ quan bảo vệ luật pháp. Điều này dẫn đến sự bức xúc của nhiều người, đến mức họ đã “vây kín” hiện trường để phản ánh thái độ làm việc lạnh lùng, vô cảm của CSGT trong vụ tai nạn.
Do đó, nhóm CSGT này phải có bổn phận đền bù cho gia đình nạn nhân; ngoại giả còn phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với nhóm CSGT này mà không được bao che dưới bất cứ hình thức nào.
Các cơ quan chức năng có thẩm quyền, cần phải xem xét các CSGT liên hệ đến vụ tai nạn này, làm nhiệm vụ có đúng với quy định hay không? Lực lượng CSGT nói chung, cần phải rút ra “bài học” kinh nghiệm trong việc chặn xe đang lưu thông trên đường, sao cho đảm bảo ATGT.
(Nguyễn Hữu Ngọc, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) “Lý do” khiến người dân bức xúc? Thực tế, gần đây nhiều vụ tiêu cực trong thi hành công vụ đã khiến hình ảnh lực lượng CSGT bị sa sút trong sự cầu mong đánh giá của người dân.
Đó là nội dung quan điểm của nhiều bạn đọc phản hồi cho bài viết: “Vụ CSGT dừng xe rà, 1 người thiệt mạng: Người dân “bức xúc” vì quá khích hay lực lượng chức năng sơ xuất khi làm nhiệm vụ?”, đăng tải trên báo PL&XH ngày 28 – 9. (Lê Viết Tuấn, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) Không phải điểm đen liên lạc, cấm CSGT lập chốt một mực để thẩm tra Tôi được biết, ngày 27 – 7 – 2013, Bộ Công an đã có lệnh chỉ đạo CA các tỉnh: Nghiêm cấm lập chốt nhất mực trên đường để soát giao thông, hoặc thường xuyên đến một địa điểm tổ chức dừng xe để rà soát (trừ những nơi là điểm đen TNGT); CSGT phải cọ kiểm soát giao thông bằng xe cơ giới lưu thông trên đường là chính.
(Nguyễn Xuân Tân, quận Thanh Xuân, Hà Nội) Lương Giang (tổng hợp). Trách nhiệm của CSGT khi đó là phải ra múa gậy điều khiển xe vào vị trí rà, đồng thời để cảnh báo chỉ dẫn cho người dân đi đường lánh né khi xe tải đang cua vào lề.
Việc người dân phản ứng cũng có thể thấy không nằm ngoài mục đích, đòi hỏi CSGT đại diện cho luật pháp, khi thực thi nhiệm vụ cần phải được đào tạo, đoàn luyện nhiều hơn, để nâng cao nghiệp vụ, nâng cao Tinh thần bổn phận và đạo đức nghề nghiệp, để xứng đáng với truyền thống của ngành CAND.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét