Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Làm gì khi tin chuyến bay của bạn bị hoãn, hủy?

Đọc E-paper

>>Đi phi cơ an toàn đến mức nào?
>>
Hành xử văn minh khi đi phi cơ
>>
thích nghi với dạng thay đổi múi giờ
>>
Trộm trong... Chuyến bay

Sức ép có thể đến từ sự hoang mang khi đứng giữa một phi trường rộng lớn, sự găng khi phải sang trọng nhiều khâu thủ tục, sự mệt mỏi với đống hành lý và rất nhiều vấn đề nảy sinh khác… nên sẽ càng bít tất tay hơn nếu gặp phải trường hợp chuyến bay bị hoãn hoặc bị hủy.

Tuy nhiên, đây là một thực tế thường xảy ra trong chuyển vận hàng không, thành ra nếu giữ được trạng thái tĩnh tâm, linh hoạt và nhẫn nại, bạn sẽ tạo cho mình những phản ứng hăng hái từ đó giúp bạn có được dạng nhẹ nhàng và đưa ra được những quyết định, hành động hiệu quả để có thể tiếp hành trình.

Trước khi đến sân bay

1. Rà soát tình trạng chuyến bay của bạn liền tù tù bằng cách gọi điện hoặc thẩm tra thông báo trên website của hãng hàng không.Thường nhật, nếu có vấn đề hệ trọng đến chuyến bay, hãng hàng không sẽ thông báo cho hành khách phê chuẩn tin nhắn điện thoại hoặc qua email, nhưng đôi khi vì một lý do nào đó có thể bạn không nhận được thông tin kịp thời.

2. Cập nhật điều kiện thời tiết tại điểm khởi hành và tại điểm đến.Hãy bỏ một chút thời gian để lắng nghe hay đọc những thông báo dự báo thời tiết để xác định khả năng ảnh hưởng của nó đến chuyến bay của bạn.

Đặc biệt khi bạn đang ở hoặc chuẩn bị bay đến những nhà nước nằm trong khu vực dễ bị thiên tai. Tùy vào thông tin dự báo về thời tiết, bạn cũng có thể dự đoán khả năng chuyến bay của bạn bị “kẹt” trong bao lâu, vài giờ hay thậm chí là vài ngày.

3. Nhớ quờ quạng những thông báo can dự đến chuyến baynhư số hiệu chuyến bay, mã vé, giờ cất cánh, số điện thoại của hãng hàng không hay phòng vé và cả số điện thoại của người sẽ đón bạn tại điểm đến.

Khi nhận được thông tin chuyến bay bị hoãn tại sân bay

1. Tìm mọi cách có được thông tin xác thực về khoảng thời kì hoãn của chuyến bay, điều này có thể giúp bạn đưa ra quyết định chọn địa điểm để chờ đợi hợp lý.

Thực tiễn hãng hàng không có bổn phận phải cung cấp những thông báo chuẩn xác về sự cố cho hành khách và những tiện nghi giúp hành khách giảm bớt sự phiền phức như bữa ăn hay nơi nghỉ, nhưng đôi khi điều này bị bò vì vậy bạn nên chủ động đưa ra kế hoạch càng sớm càng tốt.

2. Xác định các chặng bay kế tiếp có bị ảnh hưởng vì sự cố hay không, nếu xác định nguy cơ có thể bị chậm cho chặng bay nối chuyến, bạn phải nhanh chóng can dự với viên chức hãng hàng không để thông tin tình trạng và cung cấp những thông báo cấp thiết để có được những sự tương trợ giải quyết kịp thời.

3. Về hành lý đã ký gửi:trong thời gian đợi chờ tại trường bay, bạn nên hội tụ lắng nghe những thông báo từ hãng hàng không, đặc biệt liên hệ đến hành lý ký gửi nếu bạn không muốn mình tiếp tục nhận thêm rối rắm.

Mỗi hãng hàng không sẽ có quy trình xử lý khác nhau đối với hành lý ký gửi của các chuyến bay bị hoãn hoặc hủy, hành lý ký gửi có thể sẽ được hãng chuyển sang chuyến bay thay thế hoặc hành khách sẽ phải nhận lại và làm thủ tục lại từ đầu.

4. Quan hoài đến con trẻ đi cùng:phải nắm giảm thiểu sự tác động của sự cố đến giờ giấc ăn ngủ sinh hoạt của trẻ bằng những để ý sau:

• Thức ăn của trẻ nên để trong hành lý xách tay để có thể chủ động điều chỉnh giờ cho trẻ ăn và hình thức cho ăn.

• Chú ý nên cho trẻ ăn trong khi chờ chuyến bay bị hoãn để tránh trẻ không bị đói hay mệt mỏi.

• Xác định vị trí những quầy hàng bán thức ăn nhanh gần khu vực cổng ra máy bay.

• Mạnh dạn đưa ra lời yêu cầu trợ giúp từ nhân viên hàng không khi cấp thiết.

5. Tự tạo sự thoải mái cho bản thân:hãy coi khoảng thời kì chuyến bay bị hoãn tại phi trường là một nhịp để bạn có thể trải nghiệm những điều thú nhận khác mà bạn chưa từng làm tại sân bay trước đó.

Ví dụ như tham quan và ngắm cấu trúc nội thất của trường bay, lang thang tại các quầy hàng miễn thuế, hay chỉ đơn giản là đọc một quyển sách hay nghe những bản nhạc hay…

6. Hãy gọi thông báo việc chuyến bay bị hoãn cho người sẽ đón bạn tại điểm đến.

Khi nào phải quyết định chọn chuyến bay thay thế?

Khi xác định duyên cớ hoãn chuyến bay khó được xử lý một cách nhanh nhất theo nguyện vọng từ hãng hàng không hoặc bạn chẳng thể chờ thêm thời kì vì lý do công việc, sức khỏe hay nhân tố khách quan khác (như đi dự tiệc cưới, đám tang…), bạn phải mau chóng đưa ra quyết định chuyển sang chuyến bay khác.

Việc này sẽ khá dễ dàng nếu bạn đã có sự rà và ghi lại danh sách những chuyến bay của các hãng hàng không khác tại sân bay có cùng điểm đến với giờ bay cách chuyến bay của bạn vài giờ. Nhưng nếu không thực hành được việc này, bạn cũng có thể yêu cầu viên chức hãng hàng không tra cứu và tiến hành các thủ tục đổi vé cho bạn.

Ứng phó với cảnh huống chuyến bay bị hủy

1. Hãy tụ hội vào việc xử lý sự cốbằng cách dạo thông tin cũng như sự giúp đỡ của viên chức hàng không để bạn có thể đặt được chỗ trên các chuyến bay thay thế một cách nhanh và sớm nhất.

2. Đặt chỗ trên chuyến bay thay thế:thường ngày hãng hàng không sẽ có bổn phận thực hiện những việc này nhưng có thể vì số lượng khách quá đông mà số chỗ trống trên các chuyến bay bị giới hạn nên thỉnh thoảng nếu không nhanh nhạy bạn sẽ bị bỏ lại ở nhóm phải thực hành chuyến bay sau một đôi ngày.

Nếu bạn có mua bảo hiểm hàng không của công ty bảo hiểm thì bạn nên gọi cho họ, bởi có thể họ sẽ giúp bạn đặt được chỗ một cách nhanh nhất.

3. Nên giữ lại hóa đơn tính tiềnnếu bạn phải qua đêm trong khách sạn tại một đô thị, hoặc quốc gia khác nếu hãng hàng không “quên” xếp đặt chỗ nghỉ cho bạn.

4. Nếu quyết định không tiếp tục bay nữa, bạn có quyền yêu cầu hãng hàng không hoàn tiền vé.

5. Đối với hành khách là lái buôn, nếu chẳng thể kịp để dự một cuộc họp hoặc một thương thuyết quan yếu tại điểm đến theo kế hoạch, bạn có thể đề nghị hãng hàng không cung cấp một địa điểm thích hợp trong sân bay nơi có những thiết bị công nghệ giúp bạn có thể thực hiện cuộc trò chuyện như thông qua Skype hay điện thoại một cách hiệu quả nhất.

Bị kẹt trên tàu bay trong thời gian chuyến bay bị hoãn

Đây là một tình thế gay go nhất, gây khó chịu nhất mà hành khách có thể phải chịu đựng trong vài chục phút thậm chí là vài giờ với một không khí nóng nực, ngột ngạt.

Để giảm bớt thể khó chịu mà bạn đang phải chịu đựng bằng cách chuẩn bị cho mình một lượng nước uống ngay những phút đầu tiên gặp sự cố và uống từng ít một, hướng trẻ nít đi cùng vào các trò chơi hoặc đọc truyện, gợi chuyện với những khách ngồi gần với những vấn đề hăng hái… sẽ giúp bạn thấy thời kì trôi qua nhanh hơn.

Đừng quên chú ý và cảnh báo cho tiếp viên những hành khách có dấu hiệu bị bệnh, có hành động bạo lực hay căng thẳng.

Hãy luôn nhớ rằng, trong bất kỳ cảnh ngộ nào, nếu ta giữ được cho mình một thái độ đúng mực, điềm tĩnh và lịch sự thì sẽ có nhiều nhịp nhận được nhiều sự viện trợ kịp thời trong các tình huống khó khăn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét