1. Hoàng tử - nhọ nhem Motip "hoàng tử - Lọ Lem" này vận dụng hiệu quả cho cả dòng phim hiện đại và cổ trang. Hồ hết các nàng nữ chính trong phim đều có xuất thân kém cỏi, nghèo khổ hơn người tình - những chàng hoàng tử, công tử quý tộc, sang giàu. Chả hạn như nàng Dong Yi trong bộ phim cùng tên, hay thế cuộc của nàng Jang Ok Jung (Mặc dù trong lịch sử, nàng Jang Ok Jung vốn đã là một tiểu thư hẳn hoi!).
Chàng và nàng sẽ chạm trán nhau trong những hoàn cảnh "ngẫu nhiên như duyên số", khi chàng đang giấu thân phận thật của mình. Để rồi sự thông minh, tính cách hiền hậu, ngoại hình dễ thương, xinh đẹp của nàng khiến chàng vẹo vọ mà yêu nàng, mặc cho sự ngăn cách về giai cấp. Sau khi công khai tình ái, cặp đôi phải đối diện với sự phản đối kịch liệt của "phụ huynh" - tức hoàng hậu, hoàng thái hậu - cùng bao khó khăn cách trở trước khi có được hạnh phúc viên mãn. 2. Vượt không gian, thời gian Trào lưu vượt không gian thời gian được xem như một "luồng gió mới" thổi vào dòng phim cổ trang. Đạo diễn có thể thoải mái kết hợp phong cách xưa-nay, hiện đại-phong kiến trong tác phẩm, tạo nên những cảnh huống ngang trái, "dở khóc dở cười" hay kì dị để vấn người xem.
Người xưa lạc vào thời nay sẽ trố mắt trước những phương tiện đương đại hay bị nhìn bằng con mắt khác lạ vì kiểu tóc cầu kỳ hay xống áo như… diễn viên! Còn người nay lạc về thời xưa lại khổ sở trước những lễ thức rườm rà hay những cuộc đấu đá quyền lực đầy phức tạp. Hầu hết khán giả đều muốn biết nhân vật sẽ xử lý và thích nghi như thế nào. Nhưng họ đều biết rằng sau rốt, nhân vật chính sẽ tìm được tình thực thụ trong… thời đại khác!
Các nhân vật có thể du ngoạn vượt thời đại theo những cách rất đặc biệt như nhảy xuống sông, lạc đường,… như trongDr Jin, Rooftop Princehay có phép chủ động vượt thời kì tìm người viện trợ nhưFaith. Mặc dầu có thể vẫn có nhiều sạn về tính hợp lý trong phim, nhưng nhìn chung khán giả đều tỏ ra ham thích khi xem motip mới này. 3. Vượt lên mệnh Trong motip vượt lên mệnh, nhân vật chính của chúng ta thường là những người anh tài, ưu tú hay thuộc dòng dõi vương giả. Vì một lý do nào đó (gia đình bị hãm hại, bị bỏ rơi,…) mà "sa cơ thất thế" nên ban đầu bị các thần thế đen tối vùi dập, phải sống trong cảnh cơ hàn.
Cho đến một ngày, sau khi khám phá ra sự thật, họ đã vùng dậy đấu tranh với phe ác nhằm tìm lại công bằng cho bản thân và mọi người. Cuộc phiêu lưu của họ đầy những cạm bẫy, gai góc do kẻ thù tạo ra. Và cách mà họ vượt qua chính là điều lôi cuốn sự quan tâm của khán giả. Hoàng đế Jumonghaynữ vương Seon Deoklà những nhân vật đại diện điển hình cho motip này. Ngoài ra,Nàng Dae Jang GeumhayPainter of the Windcũng là những bộ phim có motip na ná. 4. Báo thù hay đối đầu Những cuộc chiến hay đấu trí xuyên suốt bộ phim giữa hai nhân vật luôn cuộn khán giả. Thường nhật, sự xa rời giai cấp, sự ghen tị hay những mối thâm thù là nguyên cớ sâu xa cho những cuộc đối đầu. Cả hai phe đều mưu cầu hạnh phúc cho bản thân, nhưng cách thức mỗi người chọn sẽ đưa đến những kết quả khác nhau.
Cuộc đối đầu không khoan nhượng giữa hoàng đế Jumong và người anh cùng cha khác mẹ nhằm giành giật ngai rồng, hay cuộc chiến tranh giành sự sủng ái giữa quý phi Jang Hee Bin và thục tần họ Choi giờ đã là những cuộc đối đầu kinh điển để lại ấn tượng khó quên trong lòng khán giả. Tạm kết Dù ra đời muộn hơn nhiều so với dòng phim cổ trang Hoa ngữ nhưng Hàn Quốc đã có nhiều tác phẩm để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả, đạt được rating cao. Sức hút được tạo ra nhờ cách vỡ hoang hợp lý những nhân vật lịch sử, dân gian đậm nét văn hóa dân tộc. Liệu rằng trong thời kì tới, các nhà sinh sản có thể sáng tạo thêm nhiều motip mới quyến rũ hơn hay tiếp đi vào lối mòn khiến người xem nhàm? Chúng ta hãy cùng chờ xem nhé! Tường Vy |
Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013
Những motip xem mãi vẫn chưa chán trong drama cổ trang Hàn Quốc
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét