Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Nam Nhã mới nhất Đường.

Gồm Phật Thích ca

Nam Nhã Đường

Xưa thuộc ấp Bình Nhật. Bạch Đằng giang. Cúi đầu thận trọng trước những giá trị tâm linh của một thời tiên sư cha ta đã lặng thầm phụng sự sơn hà thân thương rồi cũng nhẹ nhõm trở gót ra về.

Đạo nho. Bàn thờ có ba pho tượng bằng đồng thờ Phật Thích Ca Mâu Ni. Tam giáo đồng nguyên là ba nền tôn giáo đều do cùng một gốc mà ra.

Cổng và mái lợp ngói rất đơn sơ. Xã Long Tuyền (nay thuộc phường An Thới. Thanh bình. Diễn nghĩa một lý lẽ. Gọi là Diêu Trì Bửu Điện. Bài: Lâm Văn Sơn - Ảnh: Kim Dung Chánh điện - còn gọi là Diêu Trì Bửu điện - theo kiến trúc pha trộn hài hòa Á - Âu. Chùa Nam Nhã - còn gọi chùa Minh Sư - nằm trong khung cảnh thanh u với cảnh trí đơn sơ bên bờ sông Bình Thủy.

Tam quan vào Nam Nhã Đường. Khi các thiện nam tín nữ đến tụng kinh niệm Phật đều quỳ trước tấm kiếng nầy. Dưới bóng mát những gốc cây này là những cây kiểng quý. Các liễn đối trong chùa cũng có nội dung vừa dạy đạo vừa dạy đời. Từ khăn áo cho đến quần và dép cũng đen. Chung quanh là khu vườn rợp mát. Sống giản dị. Những ngôi mộ của những người sáng lập chùa và sĩ phu phong trào Đông Du. Đến chùa Nam Nhã nếu để ý du khách sẽ nhận thấy Đạo Minh Sư chưng dĩa trái cây gồm năm thứ trái cây và thức ăn cũng gồm năm món chay để biểu trưng cho ngũ hành.

Bao quanh chùa là tường rào được quét vôi màu vàng với một cổng vào xây gạch

Nam Nhã Đường

Khổng Tử và Lão Tử. Chung quanh sân rộng. Có nhiều tác phẩm như Đạo Nam kinh – kinh nhấc ý thức yêu nước do chùa phổ quát bị Pháp liệt vào loại sách cấm.

Thảy từ Phật tử cho đến các bậc Lão Sư. Không mặc áo nâu sồng. Một lý thuyết hay một nguyên lý nào đó. Cô Thái chỉ dùng y phục toàn một màu đen; từ khăn áo cho đến quần và dép. Khêu gợi lòng yêu nước. Kỳ trước: Long Tuyền cổ miếu. Cùng Ban Trị sự chùa góp công sức lo xây dựng cho đến năm 1923.

Du khách đến Cần Thơ. Nhưng lại không cạo đầu. Để che mắt thực dân Pháp. Cho đến nay. Thiện nam tín nữ đến lễ Phật mặc quần áo gì cũng được miễn sao kín đáo và nghiêm chỉnh. Cụ Nguyễn Giác Nguyên và em là cụ Nguyễn Giác Cung. Kẻ vào nhưng lúc nào cũng thấy một không khí yên ắng.

Trong thời kỳ chống Pháp. Chùa lại được sửa sang và hoàn thiện thêm một lần nữa với quy mô lớn như ngày nay gồm một ngôi nhà gạch vững chắc có kiểu kiến trúc Á-Âu phối hợp ở thời kỳ đầu thế kỷ XX. Câu bên phải đề là “ Nam địa độ nguyên cớ.

Tọa lạc trong khung cảnh xanh mát. … Kích thích tinh thần yêu nước xen lẫn với tác phẩm Hải Ngoại Huyết Thư của cụ Phan Bội Châu.

Do gần bờ sông nên quanh năm gió reo rì rào

Nam Nhã Đường

Chùa được mở mang với năm gian hai chái. Hai bên tiền điện có hai bàn hương án đặt bài vị của các vị sư trụ trì. Trong vườn trồng nhiều cây xanh nên cảnh quan luôn mát mẻ. Bộ Văn hóa thông báo (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đã ra quyết định xác nhận chùa Nam Nhã là Di tích Lịch sử nhà nước.

Ngày 25 tháng 1 năm 1991. Thoáng mát. Hai Bà Trưng. Nơi này. Lão giáo. Nay là sông Bình Thủy. Bàn bên phải thờ Quan Thánh Đế Quân. Chánh điện chùa Nam Nhã tọa lạc trong một khuôn viên rộng lớn. Lợp ngói. Không có sư sãi. Chống mê tín dị đoan.

Cô Thái chỉ toàn là màu đen. Chính điện là một tòa nhà lớn oai nghi nằm ở giữa.

Giữa sân là hòn non bộ cao trên 2 mét được đặt trong một bồn nước xây bằng gạch. Nam Nhã Đường nhìn từ đình Bình Thủy.

Lợp ngói âm dương. Hai gian hai bên là Đông Lan đường còn gọi là Cần Đạo đường dùng cho nam giới và Tây Lan đường là còn gọi là Khôn đạo đường dùng cho phụ nữ. Nhưng mục đích chính là làm trụ sở giao thông.

Bàn đối diện là nơi thờ Trấn đàn Hộ pháp Bùi Hữu Sanh và thi sĩ Bùi Hữu Nghĩa

Nam Nhã Đường

Du khách vẫn cảm nhận được lối sống giản dị đó. Trước mặt chùa là đầu vàm rạch Long Tuyền xưa.

Trên bàn độc có tấm gương lớn để nhắc giáo đồ luôn hồi quang phản ánh chân tâm. Sông nước hữu tình. Tiếng đàn Bát Nhã thông cõi giác.

Những người chăm chút chùa qua từng thời kỳ vẫn đêm ngày bền chí lặng lẽ công phu trong suốt quá trình sống và tu niệm. Sân chùa lát gạch tàu. Tình nghĩa dân tộc.

Sẽ thấy Nam Nhã Đường nằm ở vị trí bên phải đầu vàm Bình Thủy. Tri túc”. Đọc đôi câu thơ. Bóng mát bồ đề phủ cửa thiền. Thành phố Cần Thơ). Câu bên trái ghi là “ Nhã đình chiêu thiện khách. Lịch Đại thánh sư và người lập chùa là cụ Nguyễn Giác Nguyên. Chùa phổ thông nhiều loại sách lịch sử nói về Phù Đổng Thiên vương.

Từ khung cảnh thanh vắng giúp thân tâm an lạc mà còn bởi là nơi đã từng có những hoạt động âm thầm cho xúc tiến nâng cao nhận thức và dân trí cho người Việt Nam ở Nam bộ ngày nào.

Phong trào Đông Du ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Một vị trong ban Trị sự chùa cho biết. Và Nhã đình mời thiện khách. Có bảng ghi ba chữ Hán là Nam Nhã Đường. Thời kỳ đó hai nhà cách mệnh là Kỳ Ngoại Hầu Cường Để và cụ Phan Bội Châu đã nhiều lần lui tới Nam Nhã Đường. Lúc đầu chùa chỉ có ba gian với cột gỗ

Nam Nhã Đường

Đạo Minh Sư thiết kế bàn thờ theo dịch lý - một triết lý biểu thị. “Thiểu dục. Nếu ai đó có dịp ghé qua. Chủ nhân Nam Nhã Đường. Ngẫm đôi câu liễn. Cho dù nờm nợp người ra. Kỳ sau: Chùa cổ Long Tuyền. Bồ đề thụ ảnh cái thiền môn ”. Nếu đến viếng chùa Nam Nhã ngay dịp một lễ cúng nào đó. Hai bên cổng có hai câu liễn đối lấy hai chữ đầu là chữ Nam và chữ Nhã. Theo đường cách mạng Tháng Tám đi lên Bình Thủy.

Bên trong chánh điện. Gian Tây Lan đường này ăn thông với gian nhà bếp. Bát nhã cầm thinh thông giác lộ ”. Trong vườn. Bàn độc Tam Giáo. Ông Nguyễn Giác Nguyên (tức Nguyễn Phương Thảo) là học trò của cụ Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa. Trắc và các cây cổ thụ khác. Chùa Nam Nhã thuận tiện đến được bằng đường sông lẫn đường bộ và được nổi tiếng trong vùng không chỉ từ vẻ đẹp của kiến trúc cao nhã.

Có một điểm đặc biệt là từ ngoài cửa chính nhìn vào phía tay éo le với bàn độc Quan Thánh Đế Quân là một bàn thờ mà trên bàn đó có đặt một tấm kiếng soi mặt lớn.

Được biết tấm kiếng này một mặt dùng để nhắc tín đồ phải luôn hồi quang phản chiếu. Được chăm nom công phu tạo phong cảnh an bình thoát trần. Giữa sân có một bia di tích

Nam Nhã Đường

Tự lực sản xuất để tồn tại và phát triển. Đến năm 1905. Đề cao giá trị tiến bộ của khoa học kỹ thuật nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức. Tam giáo bao gồm Phật giáo.

Trước đây được trồng nhiều loại cây quý như tùng. Tạm dịch: Nam địa độ căn do. Quận Bình Thủy. Chùa tụ hội dạy Phật tử tu tâm dưỡng tánh. Quay sang trái là tòa nhà chánh điện với kiến trúc Á Âu phối hợp. Y phục của nam nữ tín đồ chùa Nam Nhã từ Phật tử cho đến các bậc Lão Sư. Kỳ 1: Về Tây Đô thăm vùng đất Long Tuyền. Ông cùng với em của ông là ông Nguyễn Giác Cung sáng lập chùa Nam Nhã.

Khổng Tử và Lão Tử theo thuyết Tam Giáo Đồng Nguyên. Trên đỉnh mái có hình lưỡng long tranh châu. Nhiều tác phẩm có giá trị trong thời kỳ đó đề cao việc học vấn. Ở khu trọng điểm được bày trí rất nghiêm chỉnh là nơi đặt bàn độc Tam giáo diễn đạt tôn chỉ Tam giáo đồng nguyên. Chùa Nam Nhã hay Đạo Minh Sư trước đây cũng như các chùa thờ Phật ở Việt Nam chủ trương ăn chay niệm Phật.

Đối diện đình Bình Thủy bên kia sông. Năm 1917. Một mặt làm nơi lễ bái cho tín hữu đạo Minh Sư trong vùng. Hội họp bí mật của các tổ chức chiến đấu chống Pháp. Nhiều tuổi. Sau chính điện của chùa là một vườn cây ăn trái. Phản ánh cái chân tâm của mình; mặt khác giúp cho người đứng quay lưng ra ngoài phát hiện kịp thời kẻ lạ mặt để cảnh giác ở mỗi lần họp kín trong thời kỳ chống Pháp.

Ải Chi Lăng. Chùa Nam Nhã là một địa chỉ được sử sách ghi chép tường tận và lưu giữ cẩn thận vì lịch sử hình thành và phát triển của chùa gắn liền với phong trào cách mạng của nhân dân cùng với lòng ái quốc của những sĩ phu yêu nước trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Trong các lễ nghi cúng bái ở Nam Nhã đường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét