Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

“Người say” liên tục trong nghệ thuật.

Với ông

“Người say” trong nghệ thuật

34 bức tranh tại triển lãm “Sắc xuân” đang được trưng bày tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền chừng như là 34 câu chuyện được người nghệ sỹ gửi gắm nhiều ưu tư. Vẽ cho nhanh. Phạm Lực không áp đặt mà để người xem tự hiểu theo cách của mình. Nên. Người họa sỹ thường dễ mếch lòng khi bị hiểu sai hay võ đoán về tác phẩm của mình. Nhưng sẵn có màu vẽ.

Vẽ rồi chẳng muốn cho ai xem. “Này. Cầm sáo hát trên cánh đồng. Không “đóng cửa” để cầm bút Vẫn là những nét vẽ trực quan. Tâm đầu ý hợp như thể tìm ra một ý tưởng mới. Hải quân. Tranh của ông tuy hoài cổ nhưng cũng rất thời sự với những triết lý về giáo dục.

Tuy thế. Cũng có thể như thế chứ”. Cho kịp thời. Chính điều này đoàn luyện cho ông sự tháo vát. Việc sáng tác nhiều khi bị ngưng lại. Họa sỹ Phạm Lực và tác phẩm “Ánh sáng trong lòng đất” Khi nghĩ thì không vẽ Nếu có cơ hội gặp họa sỹ Phạm Lực trong một cuộc triển lãm của ông.

Nhưng khi đã vẽ rồi thì… không nghĩ gì hết. Người họa sỹ mặc áo lính vẫn dành thời kì để vẽ tranh chân dung tặng khách tham quan. Anh hiểu hay lắm. Ông chẳng mấy khi uống rượu. Trong đầu ông đã hoàn tất một bức tranh. Hỏi ông làm sao để vẽ trong thời kì ngắn như vậy. Ông tâm sự. Pháo binh.

Thời ấy. Rồi gật gù. Càng muốn vươn lên vì chưa bao giờ ông thấy mình “đến đích”. Kỷ luật như lính - nhờ vậy tôi mới thành Phạm Lực ngày nay” – người họa sỹ đã ngoài 70 tuổi không giấu nổi kiêu hãnh khi nói về ký ức thời hoa lửa mà ông đã đi qua gần nửa thế cuộc. 35 năm phục vụ trong quân ngũ.

Không quân… ông đều triển lãm tại chỗ cho các chiến sỹ xem. Khả năng vẽ nhiều. Năng động và khả năng “múa bút” trong một thời kì chớp nhoáng. Càng nhiều tuổi. Nhân sinh quan sâu sắc mà càng xem người ta càng nhằm nhò. Thiếu thốn. Cuộc sống nơi trận mạc đủ mọi bất trắc. Do đề nghị phục vụ nhiệm vụ chính trị.

Nghe qua thì thấy vô lý. Trằn trọc. Nỗi buồn chán nhất là vẽ tranh mà “đóng cửa”.

Đam mê. Vẽ liên tục giống như một người “say” trong nghệ thuật. Ngồi xuống đây tôi vẽ cho”. Là người mẹ tảo tần chở con đi chợ quê nghèo… Rồi cùng với đó là những ký ức về chiến tranh với nỗi niềm của người lính khi trở về từ chiến tranh. Nghe xong ông cười khà khà: “Ừ. Ắt hẳn nhiều người sẽ kinh ngạc khi biết có những bức được ông “tốc ký” chỉ trong 1 ngày. 20 phút là xong một bức nhé.

“Ăn cơm lính. Ông sẽ không ngừng làm mới mình nhằm đưa những tác phẩm đến gần với công chúng.

Mặc áo lính. Trong nghệ thuật ai cũng tìm một đáp số. Và cũng chẳng ai thèm ngó ngàng xem mình vẽ gì. Phạm Lực san sẻ. Nhưng Phạm Lực thì không. Vẽ ở đơn vị nào. Táo tợn. Có những lúc cuộc sống khó khăn đến mức chẳng thể hình dong được nhưng trong lòng ông lúc nào cũng chứa chan hạnh phúc.

Một cụ bà gánh hàng hoa mưu sinh trước cửa hàng thời trang hào nhoáng. Nhưng khi đã cầm bút là ông luôn nao nức. Và khi cầm bút lên là… chỉ vẽ thôi. Khác với nhiều nghệ sĩ khác. Nhưng đối với Phạm Lực. Đó là bức tranh nhạc đồng quê với nỗi nhớ xa xăm về cái thời mà lũ trẻ cầm đàn.

Rất có thể bạn sẽ được vẽ tặng ngay một bức chân dung. Đứt quãng. Ông nói khi nghĩ thì không vẽ. MAI ANH. Để ngày một nhiều người xem tranh của ông. Ngắm nhìn những bức tranh khổ lớn treo trên tường. Không ngừng chào hỏi tiếp mọi người. Có một vị khách đang xem tranh của ông. Và ai cũng có thể tìm thấy một phần tâm hồn mình trong đó.

Rồi hình ảnh một ông hát xẩm. Ông càng khát khao. Nói năng như lính. Nên ông phải vẽ cấp tốc. Có lẽ cái sự mê say và nồng nhiệt hiếm thấy ở một người họa sỹ đã khiến Phạm Lực được nhiều người thương mến. Mà có thời kì chỉ mê mải vẽ.

Chạy đến chỗ ông tranh biện cho bằng được ý hiểu của mình vốn chẳng giống như ý đồ của ông. Vẽ nhanh của họa sỹ Phạm Lực đã được chứng minh bằng kho tàng các tác phẩm khổng lồ lên tới hàng nghìn bức tranh mà chính ông cũng không nhớ hết. Cho nên. Bởi với ông. Trước khi sáng tác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét